banner 1
banner 2
banner 3
banner 4

Tìm hiểu định hướng nghề nghiệp ngành Sư phạm mầm non

Đối với những bạn yêu trẻ ngành giáo dục mầm non luôn là sự thôi thúc, đam mê. Hàng ngày được chăm trẻ, chăm sóc dạy dỗ những đứa trẻ, thấy các trẻ lớn khôn từng ngày là niềm hạnh phúc của người theo ngành nghề. Vì vậy, giáo dục mầm non được rất nhiều bạn trẻ đặc biệt là nữ giới lựa chọn ngành này để theo đuổi.



Vị trí công việc phổ biến là trở thành giáo viên mầm non, trực tiếp đứng lớp chăm sóc các trẻ dưới 6 tuổi. Đặc trưng của trẻ trong giai đoạn này đang phát triển mạnh mẽ để khám phá thế giới, vì vậy cũng đòi hỏi giáo viên mầm non khả năng giao tiếp truyền đạt tốt đến các trẻ. Các kỹ năng như hát, múa, vẽ tranh, đọc truyện... trở thành yếu tố không thể thiếu với người giáo viên mầm non.
Không chỉ vậy, giáo viên mầm non phải có kiến thức về tâm sinh lý trẻ em, phương pháp giảng dạy để tác động một cách hiệu quả nhất cho quá trình nhận thức và phát triển của trẻ.

Có phù hợp để theo ngành giáo dục mầm non ?

Trẻ em rất đáng yêu, nhưng song song đó trẻ chưa nhận thức và ý thức được nhiều, vì vậy tình trạng trẻ khóc, không vâng lời, quậy phá, trẻ hay bị bệnh, trẻ biếng ăn... là luôn có. Trong môi trường đứng lớp có đến hàng chục trẻ như vậy, công việc khá căng thẳng, dễ gây stress, vì vậy chăm sóc trẻ đòi hỏi sự tận tụy cao độ, nhẫn nhịn và nhẹ nhàng.
Khảo sát gần đây cho thấy, các giáo viên mầm non cho rằng công việc giáo viên mầm non khá áp lực, thời gian ở trên trường khá dài. Ngoài ra, chính sách cũng chưa có nhiều ưu đãi cho giáo viên mầm non.

Cơ hội nghề nghiệp của nghành sư phạm mầm non ?

Dân số Việt Nam là dân số trẻ, tỉ lệ sinh cao, tỉ lệ lao động là công nhân lớn, vì vậy nhu cầu trông giữ trẻ tại các trường mầm non khá lớn. Vì vậy, giáo viên mầm non có nhiều cơ hội nghề nghiệp tại khắp các vùng miền trên cả nước. Có thể làm việc ngay tại địa phương nơi sinh sống.
Tại các trung tâm và các thành phố lớn, các trung tâm/trường mầm non hình thành ngày các nhiều, vì vậy giáo viên mầm non sẽ có nhiều cơ hội hơn tại các trung tâm thành phố. Tuy vậy, nên lưu ý tại một số vùng có dấu hiệu bão hòa nhân lực giáo viên mầm non, vì vậy khi chọn theo ngành này, các em cũng nên lưu ý các thông tin tuyển dụng tại đia phương mình.

Học ngành sư phạm mầm non ở đâu ?

Ở hầu hết các tỉnh thành đều có mở ngành sư phạm mầm non với các trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp. Danh sách các trường có tuyển sinh đào tạo ngành sư phạm mầm non được liệt kê theo link bên dưới. (Chọn thêm tại mục bậc học để có thông tin chi tiết hơn)