banner 1
banner 2
banner 3
banner 4

Học sinh dễ dàng học liên thông

Sau 3 năm bị điêu đứng vì Thông tư 55 của Bộ GD&ĐT, đến nay, hàng nghìn sinh viên đã dễ dàng học liên thông lên cao đẳng, đại học.
Năm 2012, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 55, quy định: Sinh viên muốn học liên thông lên đại học, cao đẳng phải chờ đủ 36 tháng mới được tham dự kỳ thi do trường tổ chức. Còn muốn liên thông lên bậc học cao hơn sau khi tốt nghiệp, các bạn phải tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng do Bộ tổ chức.
Đến năm 2015, Bộ gộp kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng thành kỳ thi THPT quốc gia. Theo đó, thí sinh chỉ tham dự một kỳ thi để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh.

Liên thông lên ĐH không còn đi đường vòng?

Không phải chờ đợi 36 tháng sau khi tốt nghiệp, thí sinh vừa tốt nghiệp trung cấp, CĐ nghề, CĐ có thể thi liên thông ngay lên CĐ, ĐH. Dự thảo đang được nhiều người quan tâm.
Không cần đợi 3 năm
Cuối tháng 5/2015, Bộ đã ban hành Thông tư Sửa đổi, bổ sung một số điều trong quy định đào taọ liên thông trình độ đại học, cao đẳng, ban hành kèm Thông tư số 55/2012. Theo thông tư này, học sinh, sinh viên mới tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp hay cao đẳng có thể dự thi liên thông đại học ngay mà không cần điều kiện 36 tháng kinh nghiệm làm việc như trước.
Thí sinh không nhất thiết phải tham gia kỳ thi THPT quốc gia để thi tuyển liên thông. Các trường đại học sẽ tự tổ chức thi với đề thi là những môn cơ bản, môn cơ sở ngành và chuyên ngành phù hợp. Tất cả thí sinh gần như có cùng khoảng thời gian ôn tập và dự thi.
PGS. TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM cho biết, Bộ sửa đổi Thông tư 55 là một tin vui với các trường đại học, cao đẳng. Năm 2012, từ khi Thông tư 55 ra đời thì trường không tuyển được bất cứ một sinh viên nào học liên thông.
Hoc sinh de dang hoc lien thong hinh anh 1
Thí sinh nộp hồ sơ dự thi liên thông tại ĐH Nguyễn Tất Thành. Ảnh: Sinh Viên Việt Nam.
“Xu hướng phát triển cuả ngành giáo dục và nhu cầu nhân lực chất lượng cao trong thời kỳ kinh tế hội nhập đòi hỏi người lao động không ngừng nâng cao trình độ, kiến thức nghề nghiệp. Học liên thông để có bằng đại học, cao đẳng là hình thức đào tạo ngày càng được quan tâm và giúp người lao động hoàn thiện mình”, ông Dũng nói .
Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tư vấn hướng nghiệp và Tuyển sinh, ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP HCM cho rằng Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều trong quy định đào tạo liên thông trình độ đại học, cao đẳng, ban hành kèm Thông tư số 55/2012 mở ra nhiều cơ hội cho học sinh, sinh viên các trường trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng khi muốn học lên cao.
Với thí sinh đang học THPT, các bạn không nhất thiết phải thi vào đại học mà có thể học ở những bậc thấp hơn, như trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, rồi liên thông lên bậc học cao hơn.
Nhiều lựa chọn
Sau khi Thông tư 55 được sửa đổi, bổ sung, nhiều trường đại học, cao đẳng đã mở lại hệ liên thông và tuyển sinh. Hiện tại, có rất nhiều trường đại học đang tuyển sinh các chương trình liên thông trên cả nước.
Chẳng hạn, ĐH Nguyễn Tất Thành tuyển sinh liên thông từ cao đẳng lên đại học các ngành: Dược học, Điều dưỡng, Công nghệ Sinh học, Công nghệ Thực phẩm, Kỹ thuật Xây dựng, Công nghệ Kỹ thuật Ôtô, Công nghệ thông tin, Kế toán, Quản trị Kinh doanh, Ngôn ngữ Anh…
Ngoài ra, trường còn tuyển sinh liên thông từ trung cấp lên đại học ngành Dược và Điều dưỡng, liên thông từ cao đẳng nghề lên đại học và từ trung cấp lên cao đẳng ở nhiều ngành khác.
TS Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Nông Lâm TP HCM cho biết, năm nay, trường dành 200 chỉ tiêu cho hệ liên thông chính quy trong số 5.300 chỉ tiêu, thông qua xét tuyển thí sinh tham gia thi THPT quốc gia và kỳ thi do trường tổ chức.
Hoc sinh de dang hoc lien thong hinh anh 2
Sau khi Thông tư 55 được sửa đổi, bổ sung, nhiều trường đại học, cao đẳng đã mở lại hệ liên thông và tuyển sinh. Ảnh: STU
"Đối với những thí sinh đã tốt nghiệp cao đẳng và đã có việc làm, các bạn có thể học liên thông chính quy vào cuối tuần hoặc vào các buổi tối trong tuần. Số lượng thí sinh tốt nghiệp cao đẳng đã có việc làm đại học liên thông lên đại học ngày càng đông. Khi đã đi làm, các bạn thấy mình còn yếu chỗ nào, cần bổ sung những gì nên tinh thần tự học rất cao", ông Lý nói.
Tương tự, ĐH Văn Hiến cũng tuyển 350 chỉ tiêu hệ liên thông trong năm nay. ĐH Bách khoa (ĐHQG TP HCM) chỉ đào tạo bậc cao đẳng ở ngành Bảo dưỡng Công nghiệp. Cơ hội nghề nghiệp cuả sinh viên học ngành này là rất tốt và cũng dễ dàng liên thông lên đại học vào ngành Kỹ thuật Cơ khí.
Thạc sĩ Hoàng Đức Bình, Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh và Truyền thông, trường ĐH Hoa Sen cho biết, năm nay, trường tuyển sinh liên thông từ cao đẳng lên đại học chính quy 2 ngành: Quản trị Kinh doanh và Quản trị Nhân lực. Nếu đã tốt nghiệp cao đẳng, các bạn có thể nộp hồ sơ dự tuyển chương trình này.
Sinh viên liên thông sử dụng kết quả học tập đã có để học tiếp trình độ cao hơn cùng ngành hoặc chuyển sang ngành khác. Đặc biệt, các bạn còn được miễn trừ môn học cho các môn có cùng kiến thức, có số lượng tín chỉ tương đồng với chương trình đào tạo.
Thời gian đào tạo được xác định dựa trên số lượng tín chỉ sinh viên tích lũy được quy định theo quy chế đào tạo có thể rút ngắn thời gian học để tốt nghiệp sớm hơn thời gian đào taọ quy định cho chương trình.
Ngoài ra, hàng loạt trường đại học công lập như: ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Mở TP HCM, ĐH Sài Gòn, ĐH Sư phạm TP. HCM, ĐH Tài chính Marketing, ĐH Tài nguyên Môi trường TP HCM… cũng tuyển hàng ngàn chỉ tiêu liên thông.